2021-06-17 16:52:09 | Tin Tức Bất Động Sản

TỪ 1/8, CÁ NHÂN CHO THUÊ NHÀ DOANH THU DƯỚI 100 TRIỆU/NĂM KHÔNG PHẢI ĐÓNG THUẾ

Theo thông tư số 40 của Bộ tài chính mới ban hành, cá nhân cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu/năm (trung bình dưới 8.3 triệu/tháng) sẽ không phải nộp thuế TNCN, thuế GTGT. Thông tư này chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/08/2021.

Thông Tư 40 Quy Định Việc Tính Thuế Đối Với Cá Nhân Cho Thuê Tài Sản

Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh vừa được Bộ Tài chính ban hành sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/08 tới.

Thông tư này quy định cụ thể việc tính thuế đối với cá nhân có phát sinh doanh thu từ cho thuê tài sản, gồm: Cho thuê nhà, cửa hàng, mặt bằng, kho bãi, nhà xưởng không bao gồm dịch vụ lưu trú; Cho thuê máy móc thiết bị, phương tiện vận tải không kèm theo người điều khiển và Cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ.

Ảnh minh họa

Không tính hoạt động cho thuê tài sản đối các dịch vụ lưu trú sau: Cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn không phải là căn hộ cho công nhân, sinh viên, những đối tượng tương tự; Cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai khác; Cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống/phương tiện giải trí.

Theo Thông tư 40, cá nhân cho thuê nhà không phải nộp thuế TNCN, thuế GTGT nếu có mức doanh thu dưới 100 triệu/năm.

Nếu tài sản cho thuê tại địa bàn có cùng cơ quan thuế quản lý, cá nhân cho thuê nhà có thể lựa chọn hình thức khai thuế phù hợp, gồm: Khai theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán, Khai theo năm dương lịch, Khai theo từng hợp đồng, Khai cho nhiều hợp đồng trên một tờ khai.

Trường hợp cá nhân cho thuê nhà không phát sinh doanh thu đủ 12 tháng trong năm dương lịch (gồm trường hợp có nhiều hợp đồng cho thuê). Lúc này, mức doanh thu từ 100 triệu/năm để xác định cá nhân cho thuê tài sản không phải nộp thuế TNCN & Thuế GTGT là doanh thu tính thuế TNCN của một năm dương lịch (12 tháng); Doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản là doanh thu tính thuế thực tế để xác định số thuế phải nộp trong năm.

Ảnh minh họa

Thông tư 40 cũng quy định, cá nhân cho thuê nhà phải khai thuế, nộp thuế một lần đối với toàn bộ doanh thu trả trước nếu bên thuê tài sản trả tiền trước cho nhiều năm. Số thuế phải nộp một lần chính là tổng số thuế phải nộp của từng năm dương lịch theo quy định.

Trường hợp nội dung hợp đồng thuê tài sản có sự thay đổi dẫn đến thay đổi kỳ thanh toán, thời hạn thuê, doanh thu tính thuế thì cá nhân thực hiện khai điều chỉnh theo quy định của Luật Quản lý thuế cho kỳ tính thuế có sự thay đổi.

Quy Định Ngưỡng Chịu Thuế Của Cá Nhân Cho Thuê Nhà Trước Đó Không Còn Phù Hợp

Theo tìm hiểu, trước khi Bộ tài chính ban hành Thông tư 40, cá nhân cho thuê nhà phải đóng mức thuế suất 10%. Nếu so với mức thuế suất của nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ khác (từ 4.5% đến 7%) thì điều này không còn phù hợp với tình hình thực tiễn.

Nếu so sánh với việc cá nhân gửi tiền tiết kiệm ngân hàng không phải chịu thuế nhưng bỏ nhiều tỷ để đầu tư BĐS cho thuê phải chịu thuế 10%, không được trừ bất kỳ khoản chi phí nào thì không hợp lý.

Ảnh minh họa

Thêm nữa, ngưỡng trên 100 triệu đồng/năm (khoảng 8.3 triệu/tháng) thuộc diện nộp thuế cũng không còn phù hợp với thực tiễn. Nhất là tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội - Hầu hết các chủ căn hộ đều phải đóng thuế nếu tiếp tục áp dụng mức này.

Để phù hợp với tỷ lệ lạm phát đã tăng hơn 20% và mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương đã tăng 22%, một số chuyên gia đề xuất ngưỡng nộp thuế cần phải điều chỉnh tăng từ 30% - 40%.

Được biết, Tổng cục Thuế luôn ghi nhận ý kiến của các chuyên gia và đang nghiên cứu đề xuất với Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh ngưỡng doanh thu chịu thuế trong chương trình sửa Luật thuế GTGT nhằm phù hợp với tình hình thực tế.

 

Phòng MKT Đất Vàng Group