2021-06-10 14:33:43 | Tin Tức Bình Dương

CHỌN PHƯƠNG ÁN LÀM CAO TỐC TP.HCM - THỦ DẦU MỘT - CHƠN THÀNH

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về phương án hướng tuyến, công tác triển khai dự án Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Với mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM phối hợp UBND tỉnh Bình Phước triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quan trọng, UBND TP.HCM cần khẩn trương nghiên cứu, sớm thống nhất về phương án quy mô dự án, hướng tuyến và hình thức đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Nguồn ảnh: Internet

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ làm theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và cơ quan có thẩm quyền thực hiện thuộc về UBND tỉnh Bình Phước. Chi phí giải phóng mặt bằng sử dụng ngân sách cac địa phương dự án đi qua, Chính phủ sẽ xem xét một phần vốn hỗ trợ.

Dự án được đầu tư 4 làn xe, các cầu thuộc tuyến đường được xây dựng đồng bộ bề rộng mặt đường. Tổng chiều dài tuyến đường là 69km, điểm đầu ở nút giao thông Gò Dưa (đường Vành đai 2, TP.HCM) và điểm cuối giao Quốc lộ 14 (Chơn Thành, Bình Phước). Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài  2km, qua Bình Dương 60km và Bình Phước là 7km.

Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án này là 36.000 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Internet

Riêng đoạn qua TP.HCM, đơn vị tư vấn TEDI khảo sát đề ra 2 phương án hướng tuyến và đề xuất chọn phương án 1 (cụ thể bên dưới).  

=> Phương án 1: Từ nút giao thông Gò Dưa (Km0+00) đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP Thủ Đức) khoảng 800m, rẽ phải theo đường tỉnh 43B.

Nếu thực hiện phương án này, TP.HCM cần điều chỉnh quy hoạch của thành phố Thủ Đức. Phạm vi điều chỉnh khoảng 900m, gồm 400 mở mới và 500m mở rộng đường Bình Chiểu từ 30m lên 60m.

=> Phương án 2: Điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa, đi theo tỉnh lộ 43m khoảng 2.2m (hết địa phận TP.HCM), rẽ phải kết nối đường tỉnh 743B.

Nếu chọn phương án này, TP. Thuận An cần điều chỉnh quy hoạch trên chiều dài tuyến khoảng 2.5km, tuyến cắt một phần vào Khu công nghiệp Đồng An và cắt qua Trường quân sự Quân đoàn 4.

Như vậy, TP.HCM cần khẩn trương xem xét và thống nhất phương án hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Ở đoạn qua Bình Dương, đơn vị tư vấn đề xuất bắt đầu tuyến cao tốc từ đoạn giáp ranh TP.HCM rồi đi trùng các đường ĐT 743A, ĐT 743B và ĐT 747B tới khu vực cầu Khánh Vân. Từ đây sẽ men theo Suối Cái, đường ĐH 409 đến Cổng Xanh. Tiếp tục chạy song song đường ĐT 741 lên phía Bắc. Dự án cơ bản đi theo đường Hồ Chí Minh khi qua địa phận Bình Phước.

Mạng lưới cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh. Nguồn ảnh: Internet

Trước đó vào tháng 3/2021, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành ủy TP.HCM và Tỉnh ủy Bình Phước, Bình Phước đề xuất xây dựng Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn với tổng mức đầu tư ước tính 36.000 tỷ đồng. Hiện tại, dự án được lên kế hoạch khởi công giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành sau đó.

Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội liên Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Tăng năng lực vận tải, giao thương hàng hoá và rút ngắn thời gian kết nối giữa TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước trong tương lai.